Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Cậu học trò nghèo “đổi đời” nhờ CNTT

Mặc dù đỗ vào Đại học Sư phạm Đà Nẵng, chuyên ngành CNTT nhưng do gia đình nghèo, cậu học trò người dân tộc thiểu số tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Bloong Anhứi (sinh năm 1994) đã phải từ bỏ giấc mơ vào giảng đường đại học. Nhưng Tổ chức Passereles Numériques Việt Nam đã chắp cánh cho cậu học trò này thoát nghèo nhờ CNTT.
Từ chối vào giảng đường đại học vì “không muốn ba mẹ bán trâu”
Năm 2010, từ vùng quê nghèo tại xã  huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Bloong Anhứi (sinh năm 1994) khăn gói xuống thành phố Hội An để theo học tại trường THPT nội trú. Lần đầu tiên xa nhà, lại đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng Anhứi vẫn chăm chỉ học hành. Suốt mấy năm học phổ thông, Anhứi luôn là học sinh giỏi của trường này. Sau khi tốt nghiệp THPT, Anhứi thi đỗ vào khoa CNTT trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng niên khóa 2012 – 2016.
Bloong Anhứi là niềm tự hào của các thầy cô cũng nhưng các bạn học viên PN Việt Nam.
Tin Anhứi đổ đại học nhanh chóng lan truyền trong làng. Người dân trong làng ai cũng chúc mừng kì tích của cậu học trò nghèo bởi Anhứi là người đâu tiên trong làng được “cái đại học”. Thế nhưng, niềm vui chẳng tày gang, ước mơ vào đại học của Anhứi vừa mới  nhen nhóm thì chẳng bao lâu chính Anhứi phải quyết định từ bỏ ước mơ của mình.
Anhứi kể: “nhà đông anh em nhưng sức học của em là khá nhất. Chính vì thế, bố mẹ em tạo mọi điều kiện cho em được học hành. Nghe tin em đỗ đại học, bố mẹ em hãnh diện lắm, nhưng em biết bố mẹ em vui đề động viên em mà thôi. Bởi nhà em rất nghèo, không biết  lấy tiền đâu cho em ăn học tới 4 năm trời. Mẹ em bảo em cứ xuống Đà Nẵng nhập học rồi bố mẹ sẽ bán trâu mang tiền nộp học phí cho em”.
Câu nói của bố mẹ làm Anhứi suy nghĩ nhiều ngày liền, bởi chính Anhứi cũng biết rằng gia tài của bố mẹ chỉ có mỗi con trâu, nếu bán trâu đi thì không biết lấy gì làm nương rẫy để duy trì cuộc sống cho gia đình. Từ những suy nghĩ đó, Anhứi quyết định từ bỏ giấc mơ  đại học của mình.
Không vào được đại học, Anhứi đã tìm cách liên hệ với Tổ chức Passereles Numériques Việt Nam (PN Việt Nam) để được theo học chương trình CNTT.
Anhứi cho biết: “hồi còn học PTTH, em được các anh chị của Tổ chức PN Việt Nam lựa chọn để thi tuyển vào học theo chương trình CNTT của tổ chức này. Em đã may mắn vượt qua rất nhiều bạn cùng trường để được PN Việt Nam lựa chọn. Thời gian đó, em chưa hoàn tất chương trình PTTH, hơn nữa ước mơ vào đại học của em luôn cháy bỏng nên em còn đắn đo suy nghĩ. Giờ  hoàn cảnh gia đình không cho phép em vào đại học nên em chuyển qua học chương trình CNTT của PN Việt Nam. Theo học tại đây, gia đình không mất một khoản chi phí nào nhưng em vẫn có cơ hội theo đuổi giấc mơ CNTT của mình”.
Ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi
Chính thức theo học tại PN Việt Nam, ngành Phát triển phần mềm và Website vào năm 2012. Tuy nhiên, do Anhứi là người dân tộc thiểu số, lại không được tiếp xúc thường xuyên với máy tính nên thời gian đầu gặp không ít khó khăn.
Cô Trần Thị Thanh Liên, người trực tiếp giảng dạy Anhứi cho biết: “Anhứi là người dân tộc thiểu số nên gặp không ít khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức. Từ nhỏ, Anhứi ít được tiếp xúc với máy tính nên các thao tác trên máy tính rất chậm. Đối với các bạn trong lớp để thao tác xong một đoạn văn bản chỉ mất 10 phút nhưng riêng Anhứi phải mất hàng giờ vì em phải mò mẫm tìm các con chữ”.
Xuất phát điểm thấp hơn bạn bè, nhưng nhờ niềm đam mê CNTT cùng ý chí phấn đấu không ngừng, sau hơn 2 năm học tập, trau dồi kiến thức kết quả học tập của Anhứi đã tiến bộ vượt trội. Kết thúc khóa học, Anhứi là học viên có điểm tổng kết cao, được xếp loại tốt nghiệp xuất sắc.
Trong thời gian thực tập tại Công ty Thiết kế phần mềm Danang Tech, Anhứi được lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá rất cao về khả năng thích ứng, có năng lực và kiến thức đủ đáp ứng yêu cầu công việc. Chính vì thế, ngay sau khi kết thúc thời gian thực tập, Anhứi được Lãnh đạo Công ty nhận làm nhân viên chính thức.
Nhận xét về Anhứi, cô Liên cho biết: “Anhứi là học viên xuất sắc của PN Việt Nam. Em không chỉ là tấm gương vượt khó tiêu biểu mà quá trình thích nghi của em rất tốt. Mặc dù  học ngành CNTT hệ trung cấp, nhưng ngay khi ra trường em đã tìm được một công việc ổn định. Điều này cho thấy doanh nghiệp đánh giá rất cao năng lực của em. Chúng tôi tin rằng với năng lực vốn có của bản thân, Anhứi sẽ bước xa hơn trên con đường mình đã chọn”.

Nói về tương lai của mình, Anhứi cho biết. “Mặc dù em không vào đại học nhưng em may mắn được vào một môi trường mới, tại đây em cũng được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu công việc. Em sẽ cố gắng làm việc và học tập nhiều hơn nữa để có thể đạt được ước mơ trở thành lập trình viên giỏi”.
Theo ictnews.vn