Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Apple chuẩn bị ra iOS 8.0.1, sửa lỗi của iOS 8 - VDO

Nintendo và những thay đổi trong thời đại mới

Ngày 23/9/1889, công ty Nintendo chính thức được thành lập. Sau 125 năm tồn tại và phát triển, nó đã trở thành một trong những tên tuổi lớn và lâu đời nhất của ngành công nghiệp game, và cũng là cái tên đồng hành với rất nhiều game thủ. Tuy nhiên, với một ngành công nghiệp liên tục thay đổi, Nintendo không thể đứng yên một chỗ. Nếu muốn tiếp tục gắn bó với thị trường game, họ sẽ phải có những sách lược phù hợp để theo kịp thị trường, và tránh để mất những fan gạo cội nhất của mình. Có những điều Nintendo cần nhớ để tránh bị chìm vào quên lãng và tiếp tục là một trong những người khổng lồ của làng game thế giới.

Luôn chú ý tới nền tảng game mobile

Nintendo luôn nổi tiếng với những chiếc máy chơi game cầm tay. 3DS là một chiếc máy tuyệt vời, và nó bỏ xa những chiếc smartphone với màn hình cảm ứng ở mọi mặt. Tuy nhiên, thị trường game mobile là rất lớn, đặc biệt là ở Nhật Bản, sân nhà của Nintendo.

Với tốc độ tăng trưởng của smartphone, thật khó để bỏ qua thị trường này. Người dùng hiện nay mua máy 3DS để bổ sung cho smartphone, thay vì chỉ chọn chiếc 3DS để chơi game. Bằng cách hỗ trợ các nền tảng game mobile, Nintendo sẽ chạm tới nhiều đối tượng khách hàng mới, cũng như làm vừa lòng các fan lâu năm của mình.

Nintendo và những thay đổi trong thời đại mới

Một trong những bước đi đầu tiên của Nintendo là ứng dụng Pokedex trên mobile. Nhưng điều tốt nhất họ từng làm là công bố tựa game Pokemon Trading Card Game cho hệ điều hành iOS hồi đầu năm nay. Nó phù hợp với các điện thoại có màn hình cảm ứng lớn, thay vì những chiếc máy handheld cồng kềnh, đầy những nút bấm như 3DS hay Wii U. Đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ, và là lựa chọn đúng đắn của Nintendo.

Dành sự quan tâm đến các xu thế của thị trường game

Cách làm khác người, luôn đi theo con đường riêng của Nintendo đã mang lại một số thành công cho hãng, như các hệ thống điều khiển bằng chuyển động trên Wii, hay màn hình cảm hứng cho handheld. Nhưng nó cũng khiến Nintendo bị bỏ xa ở các lĩnh vực khác của ngành game.

Với Sony, nếu người dùng mua Metal Gear Solid trên PS3, họ có thể chơi tựa game đó trên PSP. Và điều giúp nó tăng thêm giá trị là họ vẫn có thể chơi các game Metal Gear Solid trên PS Vita và PS4. Tất cả là nhờ tính tương thích ngược giữa các hệ máy của họ. Sony đã xây dựng thương hiệu PlayStation kèm theo những tựa game gắn kết với người dùng qua từng thời kì.

Nintendo và những thay đổi trong thời đại mới

Trong khi đó, Nintendo coi mỗi hệ máy là nền tảng mới hoàn toàn và đập bỏ mọi thứ về con số 0. Các fan sẽ phải mua các tựa game mình đã sở hữu nếu muốn chơi trên hệ máy mới. Điều này khiến fan dần mất đi sự gắn bó, cũng như gây ảnh hưởng tới túi tiền của họ, và nó làm Nintendo dần mất đi lượng người dùng trung thành của mình.

Chú ý tới thị trường châu Á

Nintendo là một trong số ít những công ty chú ý tới thị trường đầy tiềm năng này ngay từ đầu. Hãng đã tung ra thương hiệu iQue ở Trung Quốc, và nỗ lực giữ vững nó qua thời đại cấm cửa với console của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi châu Á chuyển mình, và lệnh cấm console ở Trung Quốc được gỡ bỏ, cách tiếp cận của Nintendo đã bắt đầu trở nên lỗi thời.

Hiện nay, vẫn chưa có động thái nào mới từ phía Nintendo. Điều rất nhiều người mong chờ chính là những bản game Pokemon được chuyển ngữ sang tiếng Trung, Hàn hay các ngôn ngữ chính khác trong khu vực. Dù chưa phải là một vấn đề nghiêm trọng, Nintendo vẫn cần chú ý tới khu vực này và thay đổi chiến lược cho phù hợp trong những năm tới.

Nintendo và những thay đổi trong thời đại mới

Không ngần ngại quay trở lại với thiết bị thực tế ảo

Từ rất lâu trước cơn sốt Oculus Rift, Nintendo đã cho ra đời bộ thiết bị thực tế ảo (virtual reality - VR) đầu tiên của mình. Ra đời vào năm 1995, với tên gọi Virtual Boy, bộ máy này được quảng cáo là hệ máy console đầu tiên có khả năng hiển thị hình ảnh 3D mà không cần thiết bị kèm theo. Tuy nhiên, giới hạn về công nghệ cũng như cách ứng dụng đã khiến nó trở thành một thất bại thảm hại của Nintendo. Tuy vậy, Nintendo đã vượt qua thảm họa này và sẵn sàng cho những thiết bị VR mới.

Việc do dự quá lâu trước cơn sốt VR sẽ là điều thiếu khôn ngoan. Không ai có thể đoán trước được tương lai của VR, nhưng sự hứng thú của người dùng xung quanh Oculus Rift và Sony Morpheus cho thấy tiềm năng khổng lồ của thế giới thực tế ảo với game thủ. Nintendo, với những phát kiến mang tính đột phá trên DS và Wii, không thể không bỏ qua cơ hội này. Nếu chậm trễ trong việc phát triển các hệ thống VR, chắc chắn họ sẽ bị các đối thủ bỏ xa trong mặt trận quan trọng này.

Giữ vững bản sắc của mình

Nintendo và những thay đổi trong thời đại mới

Đó là lý do khiến các loạt game của Nintendo kéo dài rất lâu. Nintendo đã tìm thấy điểm thích hợp nhất giữa việc hoàn thiện các phiên bản game mà không làm fan chán nản với việc phát hành game hàng năm. Khoảng giãn cách đủ dài giữa các tựa game trong cùng series giúp người chơi đủ hứng thú để theo nó trong hàng chục năm.

Nintendo có một dàn nhân vật khổng lồ được người hâm mộ yêu thích và tận dụng lợi thế này. Cho tới nay, chỉ có Blizzard mới đủ khả năng so sánh với Nintendo về mặt này. Về lâu dài, các nhân vật của Nintendo như Mario hay Zelda vẫn sẽ là những mỏ vàng để khai thác. Rõ ràng, việc giữ vững truyền thống và bản sắc là hướng đi đúng đắn của Nintendo nhằm giữ chân các fan trung thành của mình.

Ngành công nghiệp game rất khắc nghiệt, các tên tuổi lớn và lâu đời cũng có thể sụp đổ và chìm vào quên lãng nếu không thể theo kịp thị trường. Với lịch sử tới 125 năm, Nintendo đang chứng tỏ sự vững mạnh của mình. Nhưng hãng sẽ phải áp dụng những biện pháp và hướng đi nhất định để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.